Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tiếp và làm việc với Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu

Sáng 23/10/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về việc xây dựng văn kiện Dự án viện trợ không hoàn lại “Tăng cường khả năng thích ứng của nông nghiệp Việt Nam dựa trên giải pháp tự nhiên và chuyển đổi khu vực tư nhân” từ nguồn sáng kiến khí hậu quốc tế của Cộng hòa Liên bang Đức. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu. (Ảnh: Phương Thảo)

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện mong muốn UBND tỉnh quan tâm và có chỉ đạo cụ thể đơn vị chủ trì của tỉnh để phối hợp với Viện trong xây dựng văn kiện Dự án “Tăng cường khả năng thích ứng của nông nghiệp Việt Nam dựa trên giải pháp tự nhiên và chuyển đổi khu vực tư nhân”; đồng thời xác định địa bàn cụ thể để triển khai thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu của dự án “Tăng cường khả năng thích ứng của nông nghiệp Việt Nam dựa trên giải pháp tự nhiên và chuyển đổi khu vực tư nhân” hướng tới khuyến khích áp dụng giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào tự nhiên (NbSA) trong ngành nông nghiệp, tập trung vào khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và Tây Nguyên. Ngoài ra, Dự án có một số hoạt động dự kiến thực hiện thí điểm tại một số tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL (An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Cà Mau) và khu vực Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông). Tổng kinh phí thực hiện dự án trên 14,6 triệu EUR.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu phát biểu. (Ảnh: Phương Thảo)

Dự án sẽ có 4 hợp phần với các hoạt động chính như: Hỗ trợ xây dựng/tăng cường năng lực định hướng phát triển kinh tế, xã hội ở cấp trung ương và cấp địa phương dựa trên nền tảng các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào tự nhiên (NbSA), huy động sự tham gia của đa dạng thành phần kinh tế – xã hội. Tăng cường năng lực xây dựng và triển khai thể chế chính sách nhằm triển khai có hiệu quả các giải pháp thích ứng phát triển kinh tế, xã hội dựa vào tự nhiên. Xây dựng, phát triển mô hình thu hút sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào lĩnh vực nông nghiệp bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam hoan nghênh và cảm ơn Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quan tâm triển khai dự án tại ĐBSCL và Tây Nguyên. Đây là những địa phương chịu tác động rất lớn từ biến đổi khí hậu, trong đó có Bến Tre. Việc triển khai dự án sẽ góp phần giúp Bến Tre trong việc nâng cao nhận thức, có các giải pháp phi công trình để chống chọi, thích ứng với biến đổi khí hậu. Dự án có ý nghĩa rất thiết thực đối với Bến Tre, do đó tỉnh sẽ tiếp nhận và tổ chức triển khai thực hiện dự án khi được chuyển giao.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam: Dự án “Tăng cường khả năng thích ứng của nông nghiệp Việt Nam dựa trên giải pháp tự nhiên và chuyển đổi khu vực tư nhân” có ý nghĩa thiết thực đối với Bến Tre. (Ảnh: Phương Thảo)

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường làm đầu mối liên hệ phối hợp với Viện triển khai thực hiện dự án. Các sở, ngành tỉnh có liên quan phối hợp triển khai thực hiện dự án đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo Phương Thảo – Cổng TTĐT Tỉnh Bến Tre

Link nguồn: https://bentre.gov.vn/Lists/Tintucsukien/DispForm.aspx?ID=36653