Phân vùng rủi ro thiên tai và lập bản đồ cảnh báo lũ ngập lụt

Ngày 27 và 29/7 vừa qua, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức 2 buổi hội thảo khoa học với đề tài “Phân vùng rủi ro thiên tai và lập bản đồ cảnh báo lũ ngập lụt” tại Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Trung Bộ và Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Bộ.

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 705/2018/QĐ-TTg ngày 07/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Cập nhật phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên tai, đặc biệt là các thiên tai liên quan đến bão, nước dâng do bão, lũ, lũ quét, trượt lở đất, hạn hán, xâm nhập mặn, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (Viện KH KTTV&BĐKH) được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ Phân vùng rủi ro thiên tai và lập bản đồ cảnh báo lũ ngập lụt, tại Quyết định số 3084/QĐ-BTNMT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Để đạt được mục tiêu đề ra và nội dung của nhiệm vụ được giao năm 2022, Viện KH KTTV&BĐKH đã tổ chức 2 buổi hội thảo tại Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Trung Bộ vào ngày 27/7/2022 do GS.TS Huỳnh Thị Lan Hương chủ trì và tại Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Bộ vào ngày 29/7/2022 do TS. Lương Hữu Dũng chủ trì. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các sở, ban thuộc tỉnh Khánh Hòa và các điểm cầu trực tuyến từ các Đài KTTV thuộc khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ.

Tại Hội thảo, Viện KH KTTV & BĐKH giới thiệu về Dự án, nội dung thực hiện cũng như phương pháp tính toán rủi ro thiên tai do lũ và ngập lụt, đại diện Đài KTTV Nam Trung Bộ và Nam Bộ trình bày đánh giá hiện trạng ngập lụt và nguyên nhân gây nên lũ lụt ở khu vực. Các đại diện sở, ban ngành đưa ý kiến trao đổi và bổ sung các thông tin để sản phẩm của Dự án nâng cao khả năng ứng dụng thực tế.

Theo đó, đối với khu vực đô thị như TP Nha Trang, TP Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh cần quan tâm đến vấn đề ngập lụt đô thị bên cạnh ngập do lũ trong sông. Dữ liệu địa hình, địa vật đặc biệt là các tuyến đường được xây mới cũng cần được bổ sung trong mô phỏng tính toán.

Các đơn vị liên quan cũng đặt kỳ vọng vào sản phẩm của Dự án như các bản đồ phân vùng rủi ro và phần mềm cảnh báo cấp độ rủi ro lũ và ngập lụt.

Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động tại hội thảo:

GS.TS Huỳnh Thị Lan Hương chủ trì hội thảo tại Đài KTTV Nam Trung Bộ


TS. Lương Hữu Dũng trình bày các nội dung chính của dự án trong hội thảo tại Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Trung Bộ


TS. Lương Hữu Dũng trình bày về các nội dung chính của dự án
trong hội thảo tại Đài Khí tượng Thuỷ văn Nam Bộ


Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài KTTV Nam Bộ phát biểu


Ông Lê Ngọc Quyền, Giám đốc Đài KTTV Nam Bộ phát biểu


Ông Võ Anh Kiệt, Phó Giám đốc Đài KTTV Nam Trung Bộ phát biểu

Để lại một bình luận