Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Cơ sở của NCS. Nguyễn Bùi Phong

Sáng ngày 08/10/2021, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu đã tổ chức Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Cơ sở của nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Bùi Phong với đề tài: “Nghiên cứu đánh giá khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của đô thị ven biển bằng phương pháp toán học và thí điểm cho thành phố Đà Nẵng”; Ngành: Biến đổi khí hậu; Mã số: 9440221.

Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng vẫn đảm bảo cho NCS. tốt nghiệp đúng thời hạn, được sự đồng ý của lãnh đạo cơ sở đào tạo, sự đồng thuận của các thành viên Hội đồng, NCS, buổi đánh giá Luận án tiến sĩ cấp Cơ sở của NCS. Nguyễn Bùi Phong đã được diễn ra bằng hình thức trực tuyến.

Buổi đánh giá luận án diễn ra dưới sự chủ trì của chủ tịch Hội đồng là PGS.TS. Dương Văn Khảm, với sự tham dự của PGS.TS. Nguyễn Văn Thắng (Viện trưởng – đại diện cơ sở đào tạo) cùng các chuyên gia trong Bộ Tài nguyên và Môi trường. 
 PGS.TS. Dương Văn Khảm chủ trì buổi đánh giá

Trước đó, Hội đồng đánh giá luận án tiến sĩ cấp Cơ sở cho NCS. Nguyễn Bùi Phong đã được thành lập theo Quyết định số 273/QĐ-VKTTVBĐKH ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu gồm 7 thành viên. Trong đó, PGS.TS. Dương Văn Khảm (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) là Chủ tịch hội đồng; TS. Đặng Quang Thịnh (Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu) là Ủy viên thư ký; PGS. TS Nguyễn Tiền Giang (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) là Ủy viên Phản biện 1; PGS. TS. Hoàng Anh Huy (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) là Ủy viên Phản biện 2; TS. Nguyễn Xuân Hiển (Tổng cục Biển và Hải đảo), TS. Nguyễn Văn Hiệp (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) và TS. Trần Văn Trà (Viện Khoa học Tài nguyên nước) là Ủy viên.

Tại buổi đánh giá, NCS. Nguyễn Bùi Phong đã trình bày trước các thành viên Hội đồng về những nội dung trong luận án của mình.

 
NCS. Nguyễn Bùi Phong trình bày các nội dung luận án thông qua hình thức trực tuyến 

Lý giải về việc lựa chọn đề tài, NCS. Nguyễn Bùi Phong cho biết, Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang là một thách thức lớn với nhiều thành phố trên thế giới bởi BĐKH gây ra sự gia tăng mức độ tổn thương, hạn chế tăng trưởng kinh tế và ngăn cản các nỗ lực xóa đói giảm nghèo, đồng thời BĐKH đã tác động trực tiếp lên sức khỏe con người, sinh kế, tài sản cho các cộng đồng dân cư. Xây dựng một xã hội có khả năng thích ứng (KNTƯ) cao, chống chịu tốt với BĐKH là một trong những ưu tiên hàng đầu để phát triển một xã hội bền vững.

Việt Nam chúng ta là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của BĐKH. Đặc biệt, vùng đồng bằng và vùng ven biển thường là nơi tập trung đông dân cư nhưng cũng là khu vực thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của các thiên tai (bão, lũ lụt, hạn hán v.v) cũng như nhiều rủi ro do BĐKH.

Là một thành phố ven biển miền Trung của nước ta đang phát triển rất mạnh cả về mở rộng không gian đô thị, cả về kinh tế – xã hội nhưng Đà Nẵng cũng bị tác động mạnh mẽ bởi BĐKH như: ngập lụt trên diện rộng, nhiễm mặn ngày càng gia tăng, hạn hán kéo dài. Sinh kế của phần lớn dân cư nơi đây là nông nghiệp, nuôi trồng và khai thác thủy sản, du lịch,…. Vì vậy, NCS. đã chọn Đà Nẵng là thành phố ven biển để đánh giá vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thích ứng với BĐKH.

Mục tiêu nghiên cứu được tác giả luận án tập trung vào gồm: Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn đề xuất bộ chỉ số ảnh hưởng đến KNTƯ của thành phố Đà Nẵng với BĐKH dựa trên sinh kế bền vững; Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn lựa chọn mô hình cấu trúc SEM để đánh giá vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ của thành phố Đà Nẵng với BĐKH; Đánh giá vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ của thành phố Đà Nẵng, hộ trung bình – khá giả và hộ nghèo – cận nghèo với BĐKH.

 
Toàn cảnh buổi đánh giá luận án cấp cơ sở của NCS. Nguyễn Bùi Phong 

Bằng những nghiên cứu chuyên sâu, luận án đã mang đến nhiều ý nghĩa thực tiễn như: Đề xuất được bộ chỉ số KNTƯ của thành phố Đà Nẵng với BĐKH tạo cơ sở để xem xét, đánh giá vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ của thành phố với BĐKH áp dụng cho các thành phố ven biển khác; Đánh giá vai trò các yếu tố ảnh hưởng đến KNTƯ của thành phố Đà Nẵng, hộ trung bình – khá giả và hộ nghèo – cận nghèo với BĐKH. Kết quả này tạo cơ sở để xây dựng các chiến lược, chính sách, giải pháp thích ứng BĐKH phù hợp với điều kiện tự nhiên – kinh tế – xã hội – sinh kế của địa phương.

Kết thúc phần trình bày của NCS. về toàn bộ các nội dung của đề tài nghiên cứu, các thầy cô trong Hội đồng đã có những ý kiến đóng góp cho luận án.

Sau phiên họp kín, Hội đồng thống nhất cho phép nghiên cứu sinh hoàn thiện luận án để chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

Để lại một bình luận