/files/doc/2021/đức/năm 2021/NCS. P.D.Chinh/Trang thong tin moi cua Luan an_T.Anh_NCS. Chinh.pdf/files/doc/2021/đức/năm 2021/NCS. P.D.Chinh/Tom tat luan an_tieng Anh_NCS. Chinh.pdf
1. Tên luận án: Nghiên cứu cơ chế bồi lấp, xói lở và định hướng các giải pháp ổn định cửa sông Đà Nông tỉnh Phú Yên
– Ngành: Thuỷ văn học
– Mã số: 9440224
2. Nghiên cứu sinh: Phùng Đức Chính
Người hướng dẫn 1: PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang
Người hướng dẫn 2: PGS.TS. Lương Tuấn Anh
Cơ sở đào tạo: Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu
3. Giới thiệu về luận án:
Bồi lấp, xói lở cửa sông ven biển từ lâu đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trên thế giới và ở Việt Nam. Là Quốc gia có 3260km đường bờ biển với nhiều cửa sông lớn nhỏ, nước ta có vị trí địa chính trị và địa kinh tế rất quan trọng và đang phấn đấu đến năm 2030 trở thành quốc gia biển mạnh. Việc ổn định các cảng, luồng tàu, chống bồi lấp, xói lở cửa sông ven biển được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, tại nhiều cửa sông ở nước ta hiện nay, tình trạng bồi lấp, xói lở đang diễn ra và ngày càng có diễn biến phức tạp.
Cửa Đà Nông là cửa của sông nhỏ (sông Bàn Thạch) thuộc tỉnh Phú Yên, là nơi ra vào của các tàu thuyền đánh bắt cá của ba xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Nam. Cửa Đà Nông có diễn biến bồi lấp, xói lở cửa sông rất phưc tạp, cửa sông thường xuyên bị bồi lấp và xói lở, vị trí cửa sông luôn dịch chuyển, ảnh hưởng đến hoạt động ra vào của các tàu thuyền đánh bắt cá và quá trình thoát lũ của lưu vực sông Bàn Thạch.
Mặc dù UBND tỉnh Phú Yên đã thực hiện một số giải pháp công trình như xây kè chắn cát giảm sóng, nạo vét lòng sông, tuy nhiên do chưa làm rõ nguyên nhân và cơ chế bồi gây bồ lấp, xói lở nên tình trạng bồi lấp, xói lở tiếp tục xảy ra. Với các lý do trên, NCS thực hiện đề tài “Nghiên cứu cơ chế bồi lấp, xói lở và định hướng các giải pháp ổn định cửa sông Đà Nông tỉnh Phú Yên”.
4. Liệt kê những đóng góp mới của luận án (lượng hóa thật cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, gạch đầu dòng cho từng đóng góp mới)
Luận án có những đóng góp mới sau:
Thứ nhất: đã nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và cơ chế bồi lấp, xói lở khu vực cửa sông Đà Nông. Sóng Đông Bắc và dòng ven bờ (sinh ra do sóng Đông Bắc) là nguyên nhân chính gây ra dịch chuyển và bồi lấp cửa sông Đà Nông. Việc nạo vét, khơi thông lòng dẫn quá mức là nguyên nhân để sóng lấn sâu vào trong sông, gây xói lở phía trong cửa sông.
Thứ hai: dựa trên nguyên nhân và cơ chế bồi lấp, xói lở đã định hướng giải pháp công trình xây kè chắn cát, giảm sóng ở bờ Bắc cửa sông với chiều dài thân kè là 345m (kè cũ 200 m, kéo dài thêm 145m), kè vươn tới cao trình -10,0 m, hợp với hướng Bắc góc 1010.