Các bước xét duyệt và đăng bài trên Tạp chí Khoa học Biến đổi khí hậu

Quy trình xét duyệt bài báo

Bước 1: Ban Thư ký – Biên tập nhận bản thảo bài báo thông qua email (tapchibdkh@gmail.com), thực hiện thường xuyên trong các ngày làm việc theo nhu cầu của tác giả.

Bước 2: Ban Thư ký – Biên tập tiến hành rà soát các yêu cầu về nội dung và hình thức, phản hồi đến tác giả kết quả sơ duyệt.

– Nếu đạt yêu cầu, bài báo sẽ được phân loại để trình Tổng biên tập, đồng thời gửi thông báo đến tác giả.

– Nếu bài báo chưa đạt yêu cầu, Ban Thư ký – Biên tập gửi thông báo đến tác giả yêu cầu điều chỉnh theo quy định của tạp chí (quy trình thực hiện sẽ quay lại bước 1).

Bước 3: Tổng Biên tập thẩm định bài báo, trao đổi với Hội đồng biên tập và quyết định người phản biện.

Bước 4: Ban Thư ký – Biên tập liên hệ, gửi bản thảo bài báo (sau khi đã xóa mọi thông tin về tác giả) và mẫu phiếu phản biện của Tạp chí (Phụ lục 2) đến chuyên gia được chỉ định.

Bước 5: Người phản biện thực hiện nhận xét, thẩm định nội dung bài báo theo mẫu phiếu phản biện của Tạp chí, ký tên và gửi cho Ban Thư ký – Biên tập qua email hoặc trực tiếp tại Phòng Khoa học, Đào tạo, Hợp tác quốc tế và Tạp chí. Thời gian phản biện không quá 10 ngày tùy theo dung lượng của bài báo.

Bước 6: Ban Thư ký – Biên tập nhận kết quả nhận xét từ phản biện và thông báo kết quả phản biện (sau khi đã xóa mọi thông tin về chuyên gia phản biện) đến tác giả. Trong trường hợp phản biện có ý kiến góp ý, sửa chữa thì tác giả chỉnh sửa theo ý kiến phản biện và gửi lại bài báo đã chỉnh sửa kèm Phiếu giải trình (Phụ lục 3). Nếu phản biện yêu cầu đọc lại lần 2 hoặc có thể lặp lại nhiều lần thì tác giả cần chỉnh sửa và giải trình cho đến khi phản biện đồng ý công bố hoặc không đồng ý. Trong trường hợp tác giả chưa đồng thuận với ý kiến của phản biện thì trình Tổng Biên tập quyết định.

Bước 7: Tác giả hoàn chỉnh bài báo sau các lần thẩm định, đối với các bài viết được chấp nhận đăng và hiệu đính lần cuối trong thời gian không quá 7 ngày.

Bước 9: Ban Thư ký – Biên tập gửi thông báo xác nhận bài báo đủ chất lượng xuất bản và cấp Giấy xác nhận (Phụ lục 4 – nếu tác giả yêu cầu) kèm theo thông báo nộp kinh phí đăng bài theo qui định của Tạp chí.

Bước 10: Ban Thư ký – Biên tập chuyển bài báo đã được xác nhận đến Tổng biên tập.

Bước 11: Tổng biên tập trao đổi với Hội đồng biên tập để xem xét, quyết định thời gian đăng bài. Tổng biên tập chuyển bài chấp nhận đăng đã có thông tin về thời gian đăng đến Ban Thư ký – Biên tập trong thời gian từ 5-10 ngày.

Bước 12: Ban Thư ký – Biên tập tiến hành biên tập bài báo.

Quy trình xuất bản tạp chí Khoa học Biến đổi khí hậu

Bước 1: Ban Thư ký – Biên tập lập mục lục bài báo dự kiến xuất bản trình Tổng biên tập phê duyệt.

Bước 2: Khi Tổng biên tập duyệt mục lục, Ban Thư ký – Biên tập tiến hành dàn trang các bài báo trong số tạp chí, lên market và đọc soát lỗi.

Bước 3: Ban Thư ký – Biên tập trình Tổng biên tập kiểm tra, chỉnh sửa bản bông.

Bước 4: Ban Thư ký – Biên tập chỉnh sửa và trình Tổng biên tập, Lãnh đạo Viện cho ý kiến và ký duyệt bản in cuối cùng.

Bước 5: Ban Thư ký – Biên tập chuyển bản in tạp chí đã được phê duyệt cho Ban Trị sự – Phát hành.

Bước 6: Ban Trị sự – Phát hành chuyển bản in đến Nhà in và yêu cầu tiến hành in.

Bước 7: Ban Trị sự – Phát hành đăng ký DOI cho các bài báo, phát hành tạp chí lên website của Viện và Tạp chí Khoa học Việt Nam trực tuyến (VJOL).

Bước 8: Ban Trị sự – Phát hành nhận tạp chí từ nhà in, phát hành, nộp lưu chiểu theo quy định.

Bước 9: Ban Trị sự – Phát hành tiến hành thủ tục thanh toán kinh phí xuất bản tạp chí.

Bước 10: Ban Trị sự – Phát hành lưu trữ hồ sơ.