Công bố chiến lược và đẩy mạnh hợp tác trong hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho quốc gia và địa phương

Sáng ngày 30/8 tại Ninh Bình, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTVBĐKH) phối hợp với WWF-Việt Nam, Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA), UBND và các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội thảo “Công bố chiến lược và đẩy mạnh hợp tác trong hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho quốc gia và địa phương”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Tiến Dũng (Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình) đã nêu khái quát về các đặc điểm tự nhiên, thuận lợi và khó khăn của tỉnh trong phát triển kinh tế xã hội. Ngoài các lợi thế sẵn có, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cũng luôn chú trọng tìm kiếm các giải pháp để thúc đẩy phát triển theo hướng kinh tế xanh. Chính vì vậy, ông Dũng rất kỳ vọng hội thảo sẽ là cơ hội để các chuyên gia đưa ra các giải pháp giúp Ninh Bình giải những bài toán về phát triển bền vững trước điều kiện biến đổi khí hậu.

TS. Nguyễn Quốc Khánh phát biểu tại hội thảo

Đại diện Viện KTTVBĐKH, TS. Nguyễn Quốc Khánh (Phó Viện trưởng) cho biết, biến đổi khí hậu là vấn đề của toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Tỉnh Ninh Bình nằm trong vùng vịnh Bắc Bộ, được biết đến là địa phương có bề dày lịch sử và truyền thống văn hiến lâu đời, nơi lưu giữ những di sản văn hóa vật thể, phi vật thể mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc hòa quyện trong cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên, những tác động của biến đổi khí hậu như hiện tượng thời tiết cực đoan, xâm nhập mặn không chỉ đe doạ đến đời sống và sinh kế của người dân, mà còn có hệ lụy lâu dài đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng của tỉnh Ninh Bình. Do đó, có thể thấy được ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó bao gồm hoạt động giảm phát thải khí nhà kính, nâng cao khả năng thích ứng của quốc gia, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng là một nhiệm vụ cấp bách, phức tạp, yêu cầu sự tham gia của sở, ban, ngành các cấp cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của các viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp.

Viện KTTVBĐKH là đơn vị đi đầu trong nghiên cứu về Khí tượng, Thủy văn, Môi trường và BĐKH được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao thực hiện xây dựng nhiều nhiệm vụ quan trọng trong ứng phó với BĐKH. Trong những năm qua, Viện đã hợp tác với nhiều đối tác để thực hiện các đề tài nghiên cứu, tổ chức các hoạt động hội thảo, trải nghiệm thực tế nhằm đóng góp vào nỗ lực ứng phó với biến đối khí hậu. Các đối tác của Viện trải dài từ cơ quan ban, ngành, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, trong đó có Tổ chức quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) và sáng kiến Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA).

Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh kỉ niệm

Với Hội thảo này, ông Khánh hy vọng, UBND, các sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình và thành viên của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam sẽ thấy được những cơ hội, sáng kiến mới trong việc triển khai thực hiện các chính sách khí hậu hiệu quả, cũng như tìm được cơ hội hợp tác, cùng phối hợp triển khai các giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, giúp Việt Nam đạt được mục tiêu Phát thải ròng bằng “0” (“PTR0”) vào năm 2050.

Tại hội thảo, bà Phạm Thị Cẩm Nhung (Đại diện WWF-Việt Nam) chia sẻ về mục tiêu, hoạt động của của Liên minh Hành động vì Khí hậu Việt Nam (VCCA) nhằm thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính, hướng đến mục tiêu PTR0. Ông Nguyễn Thành Trung (Quản lý dự án 100% Năng lượng tái tạo – NLTT) đưa ra và phân tích kịch bản sử dụng 100% NLTT tại Việt Nam, đồng thời có sự so sánh với kịch bản sử dụng năng lượng thông thường và kịch bản 80% NLTT đến năm 2050 để chỉ ra những tiềm năng, cơ hội và yêu cầu kỹ thuật cho mục tiêu sử dụng 100% NLTT của ngành năng lượng. Cũng tại hội thảo, đại diện Cục Biến đổi khí hậu chia sẻ về tình hình và tiến độ thực hiện của hoạt động cập nhật chính sách về biến đổi khí hậu cùng với hoạt động thực hiện các mục tiêu phát thải ròng bằng 0 đối với từng lĩnh vực. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình trình bày báo cáo ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghệ xanh trong bảo vệ môi trường và hướng đến phát thải ròng bằng 0.

Bà Phạm Thị Cẩm Nhung trình bày báo cáo tại hội thảo

Bà Phùng Thị Thu Trang (Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Môi trường, Viện KTTVBĐKH) giới thiệu kết quả nghiên cứu đánh giá mục tiêu PTR0 của 05 thành phố. Đại diện trường Đại học Bách Khoa chia sẻ về các vấn đề môi trường và việc chuyên đổi hiệu quả năng lượng trong các nhà máy nhiệt điện.

Trong phiên thảo luận, hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu về những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu hiện tại ở cấp quốc gia và cấp địa phương, vấn đề chuyển dịch năng lượng để đạt được mục tiêu Phát thải ròng bằng “0”, kế hoạch hoạt động và chiến lược truyền thông của Liên minh hành động vì khí hậu Việt Nam trong hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho quốc gia và địa phương.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, trước đó vào ngày 29/8 đoàn công tác của Viện KTTVBĐKH, VCCA và WWF Việt Nam đã có chuyến thăm quan và làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình. Tại đây, các thành viên của đoàn đã được lãnh đạo nhà máy tiếp đón, giới thiệu về các hoạt động, thành tích và vướng mắc hiện tại của nhà máy trong công cuộc chuyển dịch theo hướng phát triển bền vững để cùng tìm ra hướng đi mới.

Dưới đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

Toàn cảnh hội thảo

Đại diện trường ĐH Bách Khoa trình bày báo cáo

Ông Nguyễn Thành Trung (Quản lý dự án 100% Năng lượng tái tạo – NLTT

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình

Đại diện cục BĐKH

Bà Phùng Thị Thu Trang chia sẻ tại hội thảo

Ông Lê Quốc Trung (Phó giám đốc công ty nhiệt điện Ninh Bình) chia sẻ tại hội thảo

Một số hình ảnh trong chuyến làm việc tại Nhà máy nhiệt điện Ninh Bình